Efren R. Abueg

Si Efren A. Abueg ay ipinanganak noong ika-3 nga Marso 1937 sa Tanza, Cavite. Marami na siyang natanggap na awards at recognitions. Isa na rito ang Gawad Pambansang Alagad ni Balagtas at apat na Liwayway Literary Prizes para sa mga nobelang naisulat niya. Ang nobelang “Merah Tua” ay kasalukuyang inilathala sa Liwayway.


Ang mga kathang Nobela ni Efren Abueg:



Habagat sa Lupa (1964)

Muling Pagsilang ng Isang Pangarap (1964)

Dugo sa Kayumangging Lupa (1965)

Alimpuyo (1967)

Dilim sa Umaga (1968)

Malamig na Ningas (1968)

Agaw-dilim (1969)

Mga Kaluluwa sa Kumunoy (1972)

Mister Mo, Lover Boy Ko (1973)

Maraming Lalaki sa Mundo (1984)

Huwag Mong Sakyan ang Buhawi (1985)

Mga Haliging Inaanay (1987)

Aawitin Ko ang Pag-ibig Mo (1992)



Efren R. Abueg

5 komento:

  1. Magbigay nga po kau ng TuLa tungkol sa Muling Pagsilang ng Isang Pangarap .

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Medyo mahirap po hanapin ang tulang ito. Kung may makita ako, siguro ipo-post ko rito.

      Salamat ha.

      Burahin
    2. magpost naman po kayo ng buong kwento ng aawiti ko ang pag-ibig mo.thank you

      Burahin
    3. magpost din po sana kayo ng buong kwento ng maister mo, lover boy ko. thank you

      Burahin
  2. Sige po... subukan ko rin po hanapin yan ( Aawitin ko ang Pag-ibig Mo & Mister Mo, Lover Boy Ko ).

    Pero mahirap po hanaping ang mga ganitong katha ni Efren Abueg. Try ko pa rin po'ng hanapin.

    Salamat.

    TumugonBurahin