Pitongpu't Pitong Puting Tupa (ni Corazon Amaya-Cañete)

Pitongpu't pitong puting tupa
Pitongpu't pitong puting tupa
Paulit-ulit na isinasambit
Pilit na inuulit sa pagwaglit
Sa hirap na hindi malirip

Dati na itong isinasambit
Dati'y laro ng dila sa galing ng pagsalita
Ngunit ngayo'y pagtighaw ng pagod at galit
At sa sandaling paglimot
Sa kalagayang puno ng dalit
Ako ngayon ay nakatihaya
At sa kin'y may nakapatong na mama
Katawan nya'y umuunday-unday
May sabay pang hagok at hingal
At lamas na madiin sa dibdib kong iningatan

Mata ko'y nakapikit, kagat ang labi
At sa gunita ko ilan beses isinasambit
Pitongpu't pitong puting tupa
Pitongpu't pitong puting tupa
At ito ay paulit-ulit ... paulit-ulit

Kapalit nito ay pera para sa gamot ni Nanay.
Sa pagpagawa rin ng bahay at
Pambili ng pagkain sa kapatid na anim.
Damit, sapatos, aklat at pang-matrikula sa eskuwela
Upang sila nama'y makapag-aral at magka diploma

Hala, sige! Sige pa! Pagbutihin ang ikot
Igiling pati balakang! Sabayan ng indayog!
At maya maya lang ito ay tapos!
Pitongpu't pitong puting tupa
Pitongpu't pitong puting tupa

Hinga. Hagok. Tili. Ungol!
Hagikgik na pino na akala'y tuwang-tuwa!
Kilitiin pa nang todo nang matapos!
Pitongpu't pitong puting tupa!
Pitongpu't pitong puting tupa!

Kapatid, ama, ina, anak pati na asawa
Nagsasalimbayan kayo sa aking ala-ala
Pagkain, gamot, bahay, eskuwela
Pangangailangan sa gunita ko'y nakalista
At sa ganitong gawain kaya kong sagutin

Pitongpu't pitong puting tupa
Pitongpu't pitong puting tupa
Tapos na sya at inabot na ang bayad
Pitongpu't pitong puting tupa
Pitongpu't pitong puting AY! Ako ay PUTA!


Pitongpu't Pitong Puting Tupa
ni Corazon Amaya-Cañete
Tula


Pasasalamat : oovrag.com

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento